Kế cận mùa mua sắm lớn nhất trong năm, các công ty điện lạnh đang dồn sức để cải thiện thực trạng khó khăn trùm từ đầu năm tới nay.
Sức mua điện thoại, máy tính có dấu hiệu tăng
Theo các nhà bán lẻ, nếu quý II thị trường điện lạnh khá ảm đạm, thì sang quý III, tình hình thị trường đã tốt hơn. Trong quý IV, do sức mua dịp cuối năm sẽ tăng, nên các DN, nhà bán lẻ kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc.
Thị trường tháng 9, tháng 10 đã có những dấu hiệu “ấm” lên do bắt đầu thời kỳ mua sắm đồ công nghệ trong năm, sức tiêu thụ các dòng sản phẩm laptop, máy tính bảng, điện thoại đã tăng mạnh hơn so với những tháng trước. Theo ông Đặng Thành Phong, đại diện Thegioididong.Com, sức tiêu thụ điện thoại của Thế giới di động trong quý III đã có mức tăng khoảng 15% (thị trường tăng khoảng 10%). Đối với laptop, do có những chương trình hỗ trợ mùa tựu trường nên số lượng bán ra đã tăng khoảng 80%. So với cùng kỳ năm trước thì mức tăng này là khá cao. Ông Phong cũng cho rằng, xu hướng trong tương lai sẽ là các dòng sản phẩm máy tính bảng có thể thay thế cả điện thoại và laptop. Chính vì vậy, sức tăng mạnh nhất trong hệ thống thời gian qua là máy tính bảng. Tính từ đầu năm tới nay, sức tiêu thụ máy tính bảng tại Thegioididong.Com tăng tới 70% so với cùng thời điểm năm trước.
Theo đại diện FPT Shop, dòng smartphone có giá từ 4-6 triệu đồng được các nhà cung cấp trong nước cũng như nước ngoài tung ra trong thời gian qua vẫn là một trong những phân khúc thu hút được nhiều người tiêu dùng vì có giá hấp may lanh trane dẫn, phù hợp túi tiền. Do đó, sức tiêu thụ dòng sản phẩm này vẫn khá tốt và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.
Theo ông Lê Ngọc Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Các DN điện lạnh Việt Nam, thị trường điện thoại năm 2013 có xu hướng tăng so với năm trước, được nhìn nhận là ngành hàng kinh dinh tốt hơn so với năm 2012. Tuy nhiên, xét bình diện chung toàn thị trường, mức tăng trưởng ngành hàng điện tử là không cao.
Tạo giải pháp kích cầu thị trường
Theo Hiệp hội Các công ty điện lạnh Việt Nam, để tạo “sức bật” cho cuối năm, DN điện lạnh đang tìm các giải pháp để kích cầu thị trường. Giải pháp mà phần nhiều doanh nghiệp điện tử đang áp dụng là khuyến mại. Các siêu thị điện máy như TopCare, Trần Anh, Pico, HC HomeCenter, Media Mart… đều ồ ạt tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm hút người tiêu dùng bằng những cam kết: “Không giờ vàng”, “Không bốc thăm”, “Không hạn chế số lượng”.… Nhiều nơi còn tuyên bố giảm giá từ 20-30%, kèm quà tặng là hiện vật hoặc tiền mặt, nhằm thu hút người tiêu dùng.
Hệ thống điện máy Nguyễn Kim lần trước nhất ban bố dịch vụ năm sao dành cho khách mua smartphone với nhiều lợi quyền gia tăng. Theo đó, khách hàng mua điện thoại của một số thương hiệu tại hệ thống này sẽ được đổi hàng trong 7 ngày, được tặng phiếu bảo dưỡng và nâng cấp điện thoại di động…. Ông Lê Phạm Anh Thy – Giám đốc tiếp thị trọng tâm mua sắm Sài Gòn – Nguyễn Kim cho biết: “Để tồn tại được trong nhóm hàng điện máy, phải hội đủ 5 điều kiện: Thương hiệu lớn, tài chính mạnh, đủ kinh nghiệm quản lý, chính sách hậu mãi tốt và được sự hỗ trợ của các nhà sản xuất. Khách hàng hiện nay tinh ý lắm, nếu hệ thống nào không chu đáo hậu mãi (giao hàng, lắp đặt, bảo hành…) Họ sẽ không mua hàng”.
Nhiều siêu thị trong hệ thống điện máy cũng treo bảng khuyến mãi đến 50%. Ngoại giả, các nhà kinh dinh điện tử , điện máy còn phối hợp với các ngân hàng, tập đoàn tài chính khai triển các chương trình bán hàng với chính sách ưu đãi như trả góp lãi suất thấp, trả góp lãi suất 0% đến 12 tháng….
Cũng theo ông Lê Ngọc Sơn, ngoài chính sách khuyến mại, các siêu thị điện máy còn áp dụng thay đổi chính sách bán hàng. Nhận thấy khâu trung gian làm tăng hoài cho sản phẩm đến 10% nên nhiều nhà sinh sản đã quyết định cắt giảm, bỏ khâu phân phối qua các đại lý bán sỉ mà đưa thẳng hàng cho các nhà bán sỉ trực tiếp nhằm giảm giá sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh trong thời khắc khó khăn này.
Theo xem, cắt bỏ khâu trung cam bien gian sẽ giảm được từ 3-10% tổn phí, nên nhiều hãng ấn định giá bán như nhau cho tuốt tuột khách hàng, dù mua nhiều hay mua ít. Ngoài ra, nếu bán trực tiếp cho người tiêu dùng sẽ được hãng tương trợ thêm từ 3-4% giá.
Ông Ngô Thành Đạt – Giám đốc kinh doanh của hệ thống siêu thị điện máy – điện lạnh Trần Anh (Hà Nội) cho biết thêm: “Có một lợi thế nữa đối với hệ thống các siêu thị điện máy là thời khắc này giá thuê mặt bằng đã giảm rất mạnh, tại nội ô Hà Nội, giá thuê chỉ ở mức 10 USD/m2/tháng. Thực tế, với một siêu thị điện máy có diện tích khoảng 2.000 m2 chỉ cần đạt doanh số 100 triệu đồng/ngày là đã hòa vốn, khác xa trước đây phải đạt doanh số 1 tỷ đồng/ngày. Đây cũng là nhịp cho những DN điện máy tiềm lực bứt phá!”